ดัมเบลปรับน้ำหนักได้ VS ดัมเบลปรับน้ำหนักไม่ได้ ใช้แบบไหนดี

ดัมเบลปรับน้ำหนัก (Adjustable Dumbbells) เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ในการฝึกกล้ามเนื้อโดยมีน้ำหนักที่สามารถปรับได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งช่วยให้คุณสามารถฝึกกล้ามเนื้อต่างๆ ในร่างกายได้อย่างหลากหลายโดยไม่จำเป็นต้องใช้ดัมเบลที่มีน้ำหนักคงที่หลายชิ้น หลากหลายกิโล เพื่อปรับน้ำหนักให้เหมาะสมกับการฝึกทุกครั้ง

 

 

ดัมเบลปรับน้ำหนักได้โดยการหมุนและล็อค

ดัมเบลปรับน้ำหนักที่สามารถปรับน้ำหนักได้ง่ายที่สุด  เพียงแค่ “หมุนแล้วยก” หมุนบริเวณหัวของดัมเบลเพื่อเลือกน้ำหนักจากที่วาง ดัมเบลจะล็อคน้ำหนักที่ต้องการเล่น ไม่ต้องถอดเปลี่ยนแผ่น ให้เสียเวลา  แค่หมุนเปลี่ยนน้ำหนักก็ ใช้ได้ทันที

ดัมเบลปรับน้ำหนักได้แบบเปลี่ยนแผ่นน้ำหนัก

เป็นอีกหนึ่งดัมเบลที่ใช้งานง่าย สามารเปลี่ยนน้ำหนักได้หลากหลายระดับ เพียงแค่ใส่แผ่นน้ำหนักที่ต้องการเล่นหมุนแล้วล็อคเท่านั้น มีทั้งที่เป็นเหล็ก ปูนหุ้มพลาสติก

 

 

ข้อดีของดัมเบลปรับน้ำหนักได้

ดัมเบลปรับน้ำหนักสามารถปรับน้ำหนักได้โดยการหมุนหรือปรับเปลี่ยนแผ่นน้ำหนักในตัวของดัมเบลได้เลย ซึ่งมีตัวล็อคที่ช่วยให้น้ำหนักที่เลือกเหมาะสมและมั่นคงเมื่อนำมาใช้งาน นั่นทำให้คุณสามารถฝึกกล้ามเนื้อต่างๆ ด้วยน้ำหนักที่เหมาะสมในแต่ละครั้งได้ ดัมเบลปรับน้ำหนักมีความสะดวกสบายในการใช้งานและทำให้คุณสามารถฝึกออกกำลังกายที่บ้านหรือที่ใดก็ได้ตามความสะดวก  ประหยัดพื้นที่มากกว่า เพียงแค่ดัมเบลชุดเดียวก็สามารถเล่นได้หลากหลายน้ำหนัก 

 ข้อเสียของดัมเบลปรับน้ำหนักได้

ควรระวังในการเลือกใช้น้ำหนักที่เหมาะสมกับระดับความแข็งแรงของผู้ใช้งาน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บหรืออุบัติเหตุในการฝึกกล้ามเนื้อ ดัมเบลปรับน้ำหนักได้จะไม่สามารถเพิ่มน้ำหนักให้มากขึ้นจากน้ำหนักสูงสุดได้ เนื่องจากดัมเบลถูกออกแบบมาเป็นเซต ถ้าต้องการเพิ่มน้ำหนักอาจต้องการซื้อชุดเชตอื่นเพิ่ม ดัมเบลปรับน้ำหนักได้แบบกลไก หากมีการกระแทกแรงๆอาจเกิดความเสียหายได้ และมีเรทราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากการระบบการทำงานของดัมเบล

 

 

มาอีกแบบนึ่งสำหรับดัมเบลที่ไม่สามารถปรับน้ำหนักได้หรือมีน้ำหนักคงที่ 

ดัมเบลฟิคกลม / ดัมเบลฟิคเหลี่ยม  เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่ใช้ในการฝึกกล้ามเนื้อโดยวัสดุทำจากเหล็กหรือเหล็กหุ้มด้วยยาง มีลักษณะคล้ายทรงกระบอกแบบกลม หรือแบบเหลี่ยม แกนเหล็ก Arc Design จับถนัดมือ ตัวอักษรปั๊มนูนชัดเจน ช่วยให้ผู้ใช้สามารถฝึกฝนกล้ามเนื้อต่าง ๆ ของร่างกายได้ เช่น กล้ามเนื้อแขน เข่า หลัง เป็นต้น

ดัมเบลที่ไม่สามารถปรับน้ำหนักได้หรือมีน้ำหนักคงที่  จะไม่สามารถปรับน้ำหนักได้ แต่สามารถเลือกซื้อดัมเบลที่มีน้ำหนักต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ ในการฝึกออกกำลังกายได้ มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบทั้งแบบที่จัดเซทน้ำหนัก พร้อมชั้นวาง หรือสำหรับผู้เริ่มต้น ก็สามารถเลือกซื้อดัมเบลฉพาะน้ำหนักที่ต้องการเล่นได้

ดัมเบลนีโอพรีน  ดัมเบลนี้เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป มีตัวเลขบอกน้ำหนักชัดเจน ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์ ช่วยให้จับถนัดมือ เคลือบด้วยยางนีโอพรีน (Neoprene) ช่วยป้องกันความลื่นจากเหงื่อ แถมยังวางกับพื้นได้โดยไม่ต้องกลัวความเสียหาย รูปทรงแปดเหลี่ยมช่วยป้องกันการกลิ้ง ใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน ไม่ว่าจะเวทเทรนนิ่ง โยคะ หรือพิลาทิส ก็ใช้ประกอบการออกกำลังกายได้ทั้งสิ้น

 

 

ข้อดีดัมเบลที่ไม่สามารถปรับน้ำหนัก

วัสดุส่วนใหญ่ทำจากเหล็กหุ้มด้วยยาง ดังนั้นการเกิดสนิมจะเกิดได้ยากมีความทนทานสูง มีจำหน่ายหลากหลายสีสัน ดัมเบลแบบหุ้มยางช่วยป้องกันการบาดเจ็บ ลดเสียง ลดรอยกระแทกเมื่อทำหล่นพื้นได้ดี

ข้อเสียดัมเบลที่ไม่สามารถปรับน้ำหนัก

กรณีต้องการเล่นหลายน้ำหนัก อาจต้องซื้อดัมเบลหลายคู่ และอาจต้องมีการค่าเสียใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อซื้อครบเซตตามน้ำหนักที่ต้องการ

ต้องคำนึงถึงพื้นที่ในการจัดเก็บด้วย กรณีซื้อดัมเบลหลายขนาด หลายคู่

 

ทั้งนี้ดัมเบลแบบไหนดีกว่ากัน ก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งานหรือเลือกดัมเบลที่ให้ความคุ้มค่าเหมาะสมกับผู้ใช้งานที่สุด แต่ไม่ว่าจะเป็นดัมเบลแบบปรับน้ำหนักหรือดัมเบลแบบปรับน้ำหนักไม่ได้ ถือเป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่มอบประโยชน์ให้กับร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังใช้งานได้สะดวกอีกด้วย

 

฿2,690.00฿13,490.00

ดัมเบลปรับน้ำหนัก Evolution Series จาก Power Reform นวัตกรรมดัมเบล ที่เหมือนมีดัมเบลกว่า 15 น้ำหนัก ในตัวเดียว ผลิตจากเหล็ก เคลือบด้วยพลาสติกคุณสูง ช่วยป้องกันสนิม และลดเสียงรบกวนขณะออกกำลังกาย สะดวก ปรับน้ำหนักภายใน 2 วินาที ประหยัดพื้นที่มีให้เลือกถึง 2 รุ่น Dx-100 สำหรับผู้ออกกำลังกายทั่วไป มีน้ำหนักตั้งแต่ 2.5 - 24 กก. และ รุ่น DX-200สำหรับผู้ออกกำลังกายจริงจังมีน้ำหนักตั้งแต่ 4.5 -41 กก.